về mai thanh vinh

 

                 MAI THANH VINH VÀ BÀI THƠ MỘT N ỬA

MỘT NỬA

         

               Mai Thanh Vinh

Niềm vui như mảnh trăng non phía chân trời vời vợi

chị cầm bút gõ lên niềm tin le lói

chia xẻ với đời câu thơ

người đàn bà bứt khỏi cơn mơ

dạo chơi trên cầu vồng ngũ sắc

chị khóc cười hả hê-không sợ ai thắc mắc

vì sao ? Vì sao?

Người đàn bà không biết vì sao

đêm im lặng

và lá cây xào xạc

vành trăng non rướn mình khao khát

cơn giông chiều trút vào đêm

Người đàn bà với vành trăng non chỉ là một nửa

nửa đời thường-thao thức nửa trong trăng.

          

 Nếu thường xuyên ngong ngóng và say mê đọc trang thơ trên các tạp chí và đặc biệt báo Quảng Nam thì bạn đọc càng dễ dàng chấp nhận với nhận định sau của tôi:Mai Thanh Vinh là "nữ thi sĩ" duy nhất "độc đáo và đáo để" nổi trội cá tính của làng thơ nữ vùng đất văn nghệ Đất Quảng 6 năm đầu thế kỷ 21.Chị đã "tung hoành ngang dọc" trên các trang báo với những câu thơ tình yêu đắm đuối và nông nổi với những ưu tư sầu muộn về dâu bể cuộc đời đã  ngẫu nhiên hoặc số phận chồng chất lên đôi vai phụ nữ và không ít lần chị đã thốt lên:Phận đàn bà cứ níu vào tôi/như định mệnh mỗi khi cầm bút/một chút nắng một chút sương/trong sắc chiều bảng lảng/nghe câu hò nhoi nhói cánh cò xưa/phận đàn bà khuất bóng cơn mưa.

  Năm 2003 Mai Thanh Vinh in tập thơ Khát trăng để đánh dấu một chặng đường lao động miệt mài lặng lẽ và hạnh phúc của mình và cũng để giới thiệu với đông đảo độc giả bạn bè yêu thơ chị có một Mai Thanh Vinh hiện diện có tiếng nói riêng giọng điệu riêng và bản sắc của vùng văn hóa Điện Bàn-vùng đất mà chị đang gắn bó với nghề giảng dạy.Trong tập thơ chị đã tự giới thiệu về mình:Hôi viên Hôi Văn học Nghệ thuật Quảng Nam sinh ngày 1-11-1954 là những lời chào hỏi cần thiết giản dị và khiêm tốn.

  Mặt mạnh của thơ chị theo thiển ý của tôi là những câu lục bát âm hưởng ca dao có ý tưởng và sự kiện đằm thắm nhưng cũng chất chứa dằn vặt buồn buồn u hoài nhưng xao xác nỗi đớn đau về"những giấc mơ bị đánh cắp".Làm sao có thẻ vờ nhau/khi tình yêu đã nhạt màu thời gian/làm sao nhặt ánh trăng vàng/vỡ tan trên sóng đò ngang một đời/ làm sao hứng lá chiều rơi/thu sang thăm thẳm mù khơi con thuyền/làm sao tìm lại chút duyên/cũng đành lỡ nhịp ván thuyền từ đây/nằm nghe gió thổi phương này/chiếu chăn chừ đã đổi thay mất rồi...(làm sao).

  Bài thơ Một nửa sau đây được rút trong tập thơ đầu tay  Khát trăng của chị .bài thơ ở thể tự do-chưa phải mặt mạnh của thơ chị-nhưng vẫn toát lên tâm hồn phụ nữ đa cảm dễ tin của chị là nỗi trằn trọc ưu tư về cô đơn và khát vọng rất riêng của nữ tính khu biệt tâm thức ở một trạng thái chơi vơi chới với để tìm bắt hạnh phúc dẫu biết rằng đấy chỉ là giấc mơ hay sự hoang tưởng của đời người?

                   Niềm vui như mảnh trăng non phía chân trời vời vợi

                   chị cầm bút gõ lên niềm tin le lói

                   chia xẻ với đời câu thơ

                   người đàn bà bứt khỏi cơn mơ

                   dạo chơi trên cầu vồng ngũ sắc

                   chị khóc cười hả hê-không sợ ai thắt mắc

                   vì sao?vì sao?...

 Khổ thơ đã dồn tụ sức mạnh thơ ca của chị.Hình ảnh trăng non phía chân trời vời vợi cầm bút gõ lên niềm tin le lói yếu ớt đã gây ấn tượng và hình tượng nghệ thuật đã mở ra chân trời buổi sáng.Ngôn ngữ chị dùng đẹp trau chuốt.Một chút mỉa mai chua chát về biện pháp ẩn dụ cuộc đời là người đàn bà bứt khỏi cơn mơ dạo chơi trên miềm hoang tưởng đã rót thẳng vào tấc lòng tri âm của độc gỉa.Còn khóc cười hả hê thì vượt quá khuôn khổ quan niệm của thơ ca cổ điển truyền thống.Chữ dùng như tóe nước vào bản thể thơ ca.Tất thảy dường như khát vọng khát trăng bùng vỡ trên mặt ý thức không thể tự chủ không cần tự chủ mà phải để nó hiển lộ toát lên nhu cầu tính:quyền được giãi bày tưởng tượng và ca hát của nữ giới.Nhưng vì sao?vì sao?

                   Người đàn bà không biết vì sao

                   Đêm im lặng

                   Và lá cây xào xạc

                   Vành trăng non rướn mình khao khát

                   Cơn giông chiều trút vào đêm.

 

   Một bi kịch.Trạng thái của giấc mơ là nỗi cô đơn và bóng tối.Bởi vì đâu không biết có ai hay?Cô đơn vì tuổi thanh xuân gặp nhiều ngang trái?Cô đơn vì không có tri âm tri kỷ để trút bầu tâm sự?Cô đơn vì tiếng nói yếu ớt mảnh mai mà bản chất ngự trị không xuyên thấu được những bức tường của tập tục quan niệm.Ẩn dụ vầng trăng non hình ảnh người đàn bà đầy khát vọng rướn mình khao khát chộp bắt hạnh phúc nhưng bất lực vì cơn giông chiều trút vào đêm vì những diều vô cớ? đã sinh nở ra một thất vọng tràn trề là có ấn tượng sâu sắc và mới mẻ trong cách diễn đạt.Điều đó cũng thể hiện Mai Thanh Vinh có cá tính mạnh mẽ có phong cách có một quan niệm thơ ca rộng rãi và ít khuôn phép muốn thể hiện với những gam màu chói mắt.

  Khổ cuối vầng trăng hiện lại chỉ một nửa rất tội tình tội nghiệp thật thà gần gũi bản chất công dung ngôn hạnh của phụ nữ.Hình ảnh ấy đã quyến rũ bạn đọc ở nét nhún nhường đáng yêu ở cái thường tình vỗ về an ủi.Nỗi trằn trọc và niềm hạnh phúc của nhân vật trữ tình bài thơ hiện ra ở một góc độ khác nhân bản và giản dị:

                   Người đàn bà với vành trăng non chỉ là một nửa

                   nửa đời thường-thao thức nửa trong trăng.

    Với bài thơ này và đọc nhiều bài thơ khác của Mai Thanh Vinh chúng ta có quyền hy vọng thơ nữ Quảng Nam sẽ có một con đường đi riêng nào đó-trong các dòng thơ đang chảy ào ạt đôi khi mất phương hướng-có mục đích có định hướng sáng tạo.Mà điêu ấy quí giá biết bao!Cầu chúc chị vững bước trên đường dài.

tan hau

ko bit

SuSu

Cháu cũng nhớ giọng ngâm thơ của cô Thanh Vinh.
Chấu rất hạnh phúc và sung sướng khi được cô dạy văn lớp Bảy.
Cô cười thật duyên nói cũng duyên
Vẻ chất phác dịu dàng ân cần của cô khiến cháu luôn khắc sâu trong đầu hình ảnh một cô giáo kiêm luôn nhà thơ này.

Nguyễn Văn Cường

Kính chào anh Tâm !

Tìm miết cuối cùng cũng thấy ! Nghe danh anh đã lâu bữa ni mới vô được nhà anh. Anh tài thiệt viết thơ tiểu luận...cái chi cũng hay hết !

Lê Bá Duy

Chào anh Tâm!

Duy đã giới thiệu hai bài thơ anh gửi Duy trên trang nhà! Mời anh ghé xem! Chúc anh vui khỏe!

khoa

Tôi nhớ nữ sĩ Mai Thanh Vinh ngâm thơ trong đêm Bình Dương. Trời đêm đó nóng như thiêu nhưng giọng thơ lấp lánh đó đã làm dịu mát cả hội trường...

letram

gởi gấp mấy bài viết về tập thơ của các cụ NĐ Dũng Thảo Nguyên Đỗ Thượng Thế cho Phan Chín hạơc L Trâm để làm hội thảo. OK? Hè làm gì?